Tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ – Vũng Tàu theo phương thức PPP (Hợp đồng BT), chủ đầu tư là Tập đoàn Vingroup – Công ty CP.
Dự án có điểm đầu tại đường Biển Đông 2 – khu đô thị lấn biển Cần Giờ (huyện Cần Giờ cũ, TP.HCM), điểm cuối ở đường quy hoạch Mai Sao – Bến Đình giao với đường 30-4 (Vũng Tàu cũ).
Dự kiến tổng mức đầu tư 104.410 tỉ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), nhà đầu tư huy động 100%. Không sử dụng vốn đầu tư công (Nhà nước thanh toán bằng quỹ đất đối ứng). Khởi công trong năm 2026 và hoàn thành, đưa vào vận hành vào năm 2029.
Về lý do làm dự án, tờ trình nêu rõ khu vực Cần Giờ và Long Sơn – Vũng Tàu ven biển có tiềm năng lớn về du lịch sinh thái, công nghiệp – cảng biển và logistics. Tuy nhiên chưa có tuyến kết nối trực tiếp giữa hai khu vực, người dân và doanh nghiệp phải qua quốc lộ 51 hoặc phà Cần Giờ – Vũng Tàu, mất 90-120 phút.
Việc xây dựng dự án này là trục kết nối trực tiếp giữa TP.HCM và Vũng Tàu, góp phần rút ngắn thời gian đi lại, phát triển Khu du lịch biển Cần Giờ và Khu công nghiệp Long Sơn.
Đồng thời tăng năng lực khai thác cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, giảm áp lực quốc lộ 51 và đường 965… Do đó, việc sớm đầu tư dự án là cấp thiết và phù hợp định hướng phát triển vùng Đông Nam Bộ.
Tuyến được thiết kế 6 làn xe cơ giới, đáp ứng giao thông hiện tại và dự báo tương lai. Tổng chiều dài nghiên cứu là hơn 14km.
Các hạng mục cụ thể gồm hầm vượt biển 3.100m, phần cầu vượt biển 7.969m (phía Cần Giờ 5.302m và phía Vũng Tàu 2.667m), tĩnh không dự kiến 55m. Phần đường dẫn 2.991m (Cần Giờ 1.114m, Vũng Tàu 1.877m).
Hầm rộng 35,1m, gồm đường xe chạy, đường thoát hiểm 3m và kết cấu tường, vỏ hầm. Đường đẫn rộng 35,5m. Dự án cần khoảng 137,5ha đất, diện tích mặt nước và vật liệu đắp sẽ được xác định cụ thể thêm.
Tốc độ thiết kế 80km/h đối với đường và 60km/h đối với cầu.

Cần Giờ đang trở thành trung tâm hạ tầng
Khi hoàn thiện, cầu đường vượt biển Vũng Tàu – Cần Giờ cùng với tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ, cầu Cần Giờ … sẽ tạo các trục hạ tầng giao thông liên hoàn từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ, giúp người dân đi lại thuận lợi hơn và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội – du lịch.
Vào ngày 8-11, ông Trần Lưu Quang – Bí thư Thành ủy TP.HCM – cùng đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy khảo sát tiến độ Vinhomes Green Paradise (dự án khu đô thị du lịch lấn biển tại Cần Giờ) do Vingroup làm chủ đầu tư.
Ông Quang yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh thi công để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện hạ tầng kết nối và môi trường đầu tư thuận lợi.
Bên cạnh đó, ông Quang nhấn mạnh cần giám sát chặt chẽ việc bảo vệ môi trường và giữ gìn hệ sinh thái, hướng tới phát triển bền vững khi thực hiện dự án.
Với quy mô khoảng 2.870 ha, dự án được kỳ vọng trở thành đô thị sinh thái thông minh kết hợp nhà ở, nghỉ dưỡng, thương mại mở rộng không gian đô thị TP.HCM ra vùng biển.

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN & TƯ VẤN
Để nhận thông tin chi tiết
quý khách vui lòng liên hệ Hotline hoặc
để lại thông tin theo mẫu,
chúng tôi sẽ liên hệ và hỗ trợ sớm nhất.

