Cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) tổng mức đầu tư hơn 11.700 tỷ đồng khởi công năm 2026

Cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) khởi công năm 2026

Dự án cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) dài gần 12 km, tổng vốn hơn 11.700 tỷ đồng, sẽ kết nối trực tiếp Vành đai 3 với Quốc lộ 51, giảm tải cho các tuyến huyết mạch và sân bay Long Thành.

Dự án cầu Đồng Nai 2, còn có tên gọi khác là cầu Long Hưng, là một công trình hạ tầng trọng điểm sắp được TP.HCM và tỉnh Đồng Nai triển khai xây dựng. Với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 11.700 tỷ đồng, cây cầu này được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực giao thông cho cầu Long Thành trên cao tốc TP.HCM – Long Thành và cầu Đồng Nai hiện hữu.

Quan trọng hơn, cầu Đồng Nai 2 sẽ tạo ra một tuyến kết nối chiến lược từ đường Vành đai 3 qua khu vực TP. Thủ Đức đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án sân bay trọng điểm của khu vực phía Nam dự kiến đi vào hoạt động năm 2026.

Cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) là một cây cầu sẽ được TP HCM và tỉnh Đồng Nai đầu tư xây dựng trong giai đoán tới, nhằm giảm tải giao thông cho cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành và cầu Đồng Nai hiện hữu. Cùng với đó, cây cầu này còn trực tiếp kết nối từ trục Vành đai 3 qua khu vực Thủ Đức cũ lên cảng hàng không quốc tế Long Thành – dự án sân bay trọng điểm khu vực phía Nam, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2026 tới.

Quy hoạch và quy mô dự án

Theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, dự án cầu Long Hưng đã được chấp thuận cho Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất theo phương thức đối tác công tư (PPP). Toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 11,7 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị với vận tốc 80 km/h.

Mặt cắt ngang của tuyến đường bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Cụ thể về lộ trình:

  • Điểm đầu: Giao với đường Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP. Thủ Đức).
  • Điểm cuối: Giao với Quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai).

Dự án được chia thành ba hợp phần chính:

  1. Phần cầu Long Hưng dài 2,4 km.
  2. Đường dẫn phía TP.HCM dài 3,8 km.
  3. Đường dẫn phía Đồng Nai dài 5,5 km.

Cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) khởi công năm 2026
Cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng) khởi công năm 2026

Cụ thể:

Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) có điểm đầu dự án tại phường Long Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, điểm cuối dự án giao với cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; trong đó:

– Xây dựng cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) và tuyến đường với quy mô đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn TCVN 13592:2022 đường đô thị – yêu cầu thiết kế.

– Tổng chiều dài cầu và tuyến khoảng 9,8km. Trong đó, cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) dài khoảng 3,5km.

– Quy mô cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2): Bề rộng 36,0m được phân bổ như sau:

+ Chiều rộng làn xe cơ giới: 6 x 3,75m.

+ Chiều rộng làn xe hỗn hợp: 2 x 3,50m.

+ Chiều rộng các dải an toàn: 4 x 0,50m.

+ Phần tháp và neo dây giữa cầu: 2,50m.

+ Chiều rộng lan can hai bên: 2 x 0,50m.

+ Chiều rộng gờ chắn dải phân cách giữa: 2 x 0,25m.

+ Chiều rộng dải lan can phân cách ô tô và xe hỗn hợp: 2 x 0,25m.

+ Tổng cộng: 36,00m.

– Quy mô mặt cắt ngang đường: Bề rộng 60m được phân bổ như sau:

+ Chiều rộng đường chính (6 làn ô tô): 2 x 12,25m.

+ Chiều rộng dải phân cách giữa: 3m.

+ Chiều rộng đường song hành (2 làn ô tô, 2 làn hỗn hợp): 2 x 8,25m.

+ Chiều rộng dải phân cách bên: 2 x 2m.

+ Chiều rộng vỉa hè: 2 x 6m.

+ Tổng cộng: 60m.

– Xây dựng các công trình, nút giao trên tuyến kết nối với hệ thống đường hiện tại và đường quy hoạch.

* Địa điểm: phường Tam Phước, xã An Phước, tỉnh Đồng Nai và phường Long Phước, Thành phố Hồ Chí Minh.

(3) Dự kiến thời gian thực hiện dự án:

– Thời gian chuẩn bị dự án: từ năm 2025.

– Thời gian xây dựng: từ năm 2026 – 2028.

Khu vực điểm đầu của dự án trên tuyến Vành đai 3, tại nút giao Gò Công, giao giữa các tuyến đường bao gồm trục nối Xa lộ hà Nội - Vành đai 3; Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển.

Khu vực điểm đầu của dự án trên tuyến Vành đai 3, tại nút giao Gò Công, giao giữa các tuyến đường bao gồm trục nối Xa lộ hà Nội – Vành đai 3; Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển.

Điểm đầu của dự án giao với Vành đai 3 TP HCM tại nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP Thủ Đức cũ); điểm cuối giao với quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, phần cầu Long Hưng dài 2,4 km, đường dẫn phía TP HCM dài 3,8 km và phía Đồng Nai dài 5,5 km. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án này là hơn 11.700 tỷ đồng

Hiện trạng và công tác triển khai

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Do tuyến đường đi qua địa bàn cả hai địa phương, nhà đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan để nghiên cứu hướng tuyến, cập nhật quy hoạch và xác định chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Hiện tại, khu vực dự kiến triển khai dự án phần lớn là đất trống, nhà tạm, đất trồng cây và ao hồ, điều này được cho là sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác giải phóng mặt bằng.

Tác động kinh tế và kết nối vùng

Khi hoàn thành, dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn là đòn bẩy phát triển kinh tế – xã hội cho toàn khu vực. Công trình sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy giao thương, thu hút đầu tư và hình thành một hành lang phát triển liền mạch giữa hai trung tâm kinh tế lớn.

Bên cạnh đó, cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối trực tiếp các khu đô thị lớn dọc sông Đồng Nai như Vinhomes Grand Park, Aqua City, Long Hưng, Amata, khu đô thị golf Long Thành, góp phần thúc đẩy phát triển trục không gian đô thị ven sông…

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN & TƯ VẤN

Để nhận thông tin chi tiết
quý khách vui lòng liên hệ Hotline hoặc
để lại thông tin theo mẫu,
chúng tôi sẽ liên hệ và hỗ trợ sớm nhất.

0896.38.09.09 (24/7)





    error: Content is protected !!