Khởi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết vào ngày 30/9

Dự kiến tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận sẽ được khởi công vào ngày 30/9 Về công tác giải phóng mặt bằng và dự thầu Sáng 10/9, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn có buổi làm việc với […]

Dự kiến tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết qua tỉnh Bình Thuận sẽ được khởi công vào ngày 30/9

cao tốc Phan Thiết Bình Thuận

Về công tác giải phóng mặt bằng và dự thầu

Sáng 10/9, đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường bộ cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây và Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang – Sài Gòn, tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tuấn Phong; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã tiếp và làm việc với đoàn. Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua tỉnh Bình Thuận đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây có tổng chiều dài hơn 148 km. Diện tích giải phóng mặt bằng hơn 1.140 hecta thuộc 2.635 hộ dân và tổ chức. Dự kiến tổng kinh phí giải phóng mặt bằng dự án hơn 2.032 tỷ đồng, vốn đã bố trí cho tỉnh được 1.895 tỷ đồng. Các địa phương đã chi trả tiền bồi thường cho 2.519  hộ dân. Tổng vốn đã giải ngân đến nay đạt hơn 1.472 tỷ đồng.

cao tốc Phan Thiết Bình Thuận

Toàn tỉnh có 05 khu tái định cư xây dựng mới phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu tái định cư cho 162 hộ. Đến nay, đã cơ bản xây dựng hoàn thành 5/5 khu tái định cư; các địa phương đang tập trung bàn giao đất cho các hộ dân.Dự án Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang – Sài Gòn, tuyến đường sắt Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư vào 2019. Đoạn qua địa phận tỉnh Bình Thuận từ Km1436+750 đến Km1613+510. Theo tiến độ dự án sẽ thực hiện hoàn thành trong năm 2021. UBND các huyện đã hoàn thành công tác đo đạc xong bản đồ địa chính. Các huyện cũng đã tổ chức thông báo thu hồi đất. Riêng huyện Hàm Tân chưa thông báo thu hồi đất do bản đồ thu hồi Sở Tài nguyên và Môi trường đang thẩm định và nghiệm thu. Hiện các huyện đang khẩn trương triển khai các bước theo quy định, phấn đấu tổ chức chi trả tiền cho các hộ dân và bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Chủ đầu tư trong tháng 11/2020.  cao tốc Phan Thiết Bình Thuận

cao tốc Phan Thiết Bình Thuận

Tại buổi làm việc, tỉnh đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bố trí các công trình tuy nen, hào kỹ thuật để phục vụ di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật giao cắt với đường cao tốc đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây; cấp phép thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi đất dành cho đường bộ dự án đường cao tốc Bắc – Nam; bổ sung chi phí sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương phục vụ thi công dự án làm cơ sở để thực hiện thi công hoàn trả; xem xét điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2019 kéo dài qua năm 2020; đồng thời đề nghị Bộ Công thương, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia phối hợp hướng dẫn cho tỉnh giải pháp kỹ thuật, công tác thẩm định các hồ sơ di dời, cải tạo đường dây, phương án tổ chức thi công tại các vị trí giao chéo giữa đường cao tốc với đường điện cao thế 500kv và 220kv…

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Bình Thuận trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng thời gian qua, đặc biệt là việc giải ngân vốn đạt khối lượng khá cao trong năm 2020. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bình Thuận tăng cường chỉ đạo các địa phương có hướng xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, để cơ bản đến cuối tháng 9 có mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công. Cùng với đó, các huyện cần tập trung đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng tại các khu tái định cư nhằm đảm bảo ổn định cuộc sống người dân được di dời. Tăng cường công tác giải ngân, đồng thời rà soát lại khối lượng giải ngân thực tế và nhu cầu nguồn vốn, tổng hợp báo cáo Bộ để có hướng xử lý tiếp theo. Riêng về việc chuẩn bị cho việc khởi công dự án, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị Ban Quản lý dự án 7 phối hợp địa phương rà soát, xác định vị trí và thời gian cụ thể để tổ chức khởi công.

Chiều 16/09, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã công bố kết quả mở thầu ba dự án cao tốc bắc – nam chuyển đổi hình thức đầu tư từ PPP sang đầu tư công. Theo đó, đã có 50 doanh nghiệp tham gia dự thầu và sẽ là cơ hội rất mở với các đơn vị xây lắp khi đáp ứng được yêu cầu về các tiêu chí theo đúng quy định. “Đến thời điểm hiện nay, cả 13/13 gói thầu thuộc ba dự án đã được mở thầu thành công và chuyển sang giai đoạn đánh giá hồ sơ dự thầu. Các nhà thầu tham gia đấu thầu dự án với tư cách là nhà thầu liên danh, một số nhà thầu tham gia đấu thầu với tư cách nhà thầu độc lập”, đại diện Bộ GTVT thông tin.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tính đến ngày 14-9, Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban Quản lý dự án 7 đã phát hành 360 bộ hồ sơ mời thầu cho 157 nhà thầu. “Trong 360 bộ hồ sơ mời thầu được phát hành, có 44 hồ sơ nộp dự thầu, trong đó 34 nhà thầu tham gia với tư cách là liên danh và 10 nhà thầu tham gia với tư cách độc lập, tổng số 50 doanh nghiệp xây lắp tham gia dự thầu với tư cách tham gia nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập”, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Kế hoạch – Đầu tư (Bộ GTVT) đánh giá. 

Cụ thể, dự án Mai Sơn – quốc lộ 45 có 60 nhà thầu mua 140 hồ sơ mời thầu/năm gói thầu xây lắp. Dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết có 62 nhà thầu mua 142 hồ sơ mời thầu/bốn gói thầu xây lắp. Dự án Phan Thiết – Dầu Giây có 35 nhà thầu mua 78 hồ sơ mời thầu/bốn gói thầu xây lắp. Đơn cử, dự án Mai Sơn – quốc lộ 45 có 15 hồ sơ dự thầu thì 11 hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách là nhà thầu liên danh; bốn hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách nhà thầu độc lập. Dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết có 16 hồ sơ dự thầu, trong đó 13 hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách là nhà thầu liên danh; ba hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách nhà thầu độc lập. Dự án Phan Thiết-Dầu Giây có 13 hồ sơ dự thầu, trong đó 10 hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách là nhà thầu liên danh; ba hồ sơ dự thầu tham gia với tư cách nhà thầu độc lập. Hiện nay, các Ban Quản lý dự án đang tích cực đánh giá hồ sơ đấu thầu bảo đảm kết quả đánh giá chính xác, tuân thủ quy định. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thực hiện theo dõi quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, phối hợp chặt chẽ các Vụ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ trong quá trình thẩm định để trình Bộ GTVT phê duyệt các bước đánh giá đáp ứng tiến độ khởi công một gói thầu/một dự án vào cuối tháng 9 này theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.

Trước đó, đầu tháng 9, Bộ GTVT đã chủ động có văn bản đề nghị Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước phối hợp, tham gia ngay từ giai đoạn đầu triển khai các dự án nhằm giám sát, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng để bảo đảm tiến độ, chất lượng theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đối với các dự án cao tốc bắc – nam phải là các dự án mẫu mực. Nhấn mạnh công tác lựa chọn nhà thầu phải công khai, minh bạch, công bằng và hiệu quả, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, việc lựa chọn các nhà thầu thật sự đáp ứng năng lực, có kinh nghiệm chính là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng và tiến độ thi công các dự án quan trọng này. “Dự án phải tuyển chọn được các nhà thầu có năng lực tốt về nhân lực, trang thiết bị và tài chính, có kinh nghiệm thi công. Đồng thời lựa chọn các tư vấn giám sát bảo đảm năng lực, trách nhiệm cao;  có cả giải pháp về công nghệ nhằm giám sát tiến độ của dự án chặt chẽ, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.  cao tốc Phan Thiết Bình Thuận

Bộ GTVT đã phê duyệt hồ sơ mời thầu với các yêu cầu tối thiểu mà các nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu về thời gian hoạt động xây dựng công trình giao thông 5 năm; có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự được đánh giá trong vòng 5 năm gần đây, nhà thầu độc lập hoặc thành viên liên danh phải đáp ứng kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự có giá trị do nhà thầu đảm nhận từ 70% phần công việc thực hiện tại gói thầu đang xét. Đối với nhà thầu liên danh, việc đánh giá tính đáp ứng về kinh nghiệm căn cứ vào phạm vi công việc, tỷ lệ tham gia của từng thành viên trong liên danh. Về nguồn lực tài chính của nhà thầu, phải có tổ chức tín dụng xác nhận số dư tiền gửi với hạn mức tối thiểu (được xác định theo quy mô gói thầu) và cam kết phong tỏa số tiền này để thực hiện gói thầu đang xét (không xác nhận chung cho gói thầu khác). Về số lượng thành viên liên danh, có không quá ba thành viên trong một gói thầu, nhà thầu đứng đầu liên danh phải đảm nhận công việc nhiều nhất và từng thành viên phải đảm nhận từ 25% giá trị gói thầu. Nhà thầu phụ xây lắp, tỷ lệ giao thầu phụ không quá 30% giá trị hợp đồng và nhà thầu chính phải thực hiện các công việc quan trọng chính yếu của gói thầu (tùy theo tính chất gói thầu để quy định cụ thể trong hồ sơ mời thầu). Bên cạnh đó, hồ sơ mời thầu có phần chấm điểm đánh giá kỹ thuật bao gồm giải pháp kỹ thuật (35 điểm), tiến độ thi công (20 điểm); biện pháp bảo đảm chất lượng (25 điểm); vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn lao động, an toàn giao thông và uy tín nhà thầu (20 điểm). Hồ sơ đề xuất kỹ thuật phải có tổng số điểm ≥ 70% tổng số điểm kỹ thuật và có điểm kỹ thuật của mỗi tiêu chí tổng quát ≥ mức điểm tối thiểu bằng 70% của số điểm tối đa theo tiêu chí đó. Đạt được các tiêu chí như vậy, hồ sơ sẽ được đánh giá đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật và đưa vào đánh giá xem xét về tài chính. 

Sáng 24/9, Ban QLDA 7 đã tổ chức mở thầu gói thầu XL01 tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết (Bình Thuận)

Buổi mở thầu được diễn ra công khai dưới sự giám sát của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng Công trình giao thông (Bộ GTVT), đại diện Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 – Bộ Công an) và các cơ quan báo chí. Tại buổi mở thầu ông Hoàng Tuấn Khoát cho biết: Theo kế hoạch, dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết sẽ được khởi công vào ngày 30/9. “Ban 7 đang chờ ý kiến chỉ đạo chính thức từ cấp trên để tổ chức lễ khởi công. Hiện, tại các gói thầu đang được khẩn trương chấm thầu để chính thức lựa chọn nhà thầu thi công kịp tiến độ dự án”, ông Khoát nói.

cao tốc Phan Thiết Bình Thuận

Theo Ban QLDA 7, dự án cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có 4 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu tư vấn, 4 gói thầu bảo hiểm công trình. Sau khi phát hành hồ sơ mời thầu, đã có 59 nhà thầu mua 139 bộ hồ sơ. Qua các đợt mở thầu đã xuất hiện các nhà thầu, liên danh nhà thầu tham dự mở thầu là các đơn vị có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đã từng tham gia nhiều dự án trọng điểm quốc gia. cao tốc Phan Thiết Bình Thuận

Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết Bình Thuận thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam. Tuyến cao tốc này dài 100,8km, nằm trên địa phận tỉnh Bình Thuận, có điểm đầu tại Km 134+00 (trùng điểm cuối dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo). Điểm cuối tại Km 235+00 (kết nối vào cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây). Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe…

Quý khách vui lòng điền thông tin chi tiết

*Họ tên

*Điện thoại

Email

Nội dung

Hotline
0777.577.383