Kỳ họp thứ 3, HDND Bình Thuận: Xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết theo hình thức BOT

Bình Thuận sẽ xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết Ngày 28/9, HĐND tỉnh Bình Thuận (khóa XI), nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 3- Kỳ họp chuyên đề, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, trong đó, có Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.  Dự án Cảng hàng không Phan Thiết là một […]

Bình Thuận sẽ xây dựng Cảng hàng không Phan Thiết

Cảng hàng không Phan Thiết

Ngày 28/9, HĐND tỉnh Bình Thuận (khóa XI), nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp thứ 3- Kỳ họp chuyên đề, quyết định các vấn đề quan trọng của tỉnh, trong đó, có Dự án Cảng hàng không Phan Thiết. 

Dự án Cảng hàng không Phan Thiết là một trong 6 cảng hàng không quốc nội ở khu vực phía Nam sắp xây dựng, cùng với Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Côn Đảo, Rạch Giá và Cà Mau. có tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỷ đồng được xây dựng theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).

Theo các đại biểu, việc đầu tư xây dựng hạng mục hàng không dân dụng theo hình thức hợp đồng BOT của Cảng hàng không Phan Thiết kết hợp với hạ tầng sân bay quân sự vừa thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, vừa đảm bảo quốc phòng an ninh là rất cần thiết.

Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển bền vững của tỉnh Bình Thuận. Dự án góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, nhất là ngành dịch vụ du lịch, đưa Bình Thuận trở thành Trung tâm dịch vụ – thể thao biển mang tầm quốc gia theo Quyết định 1772 ngày 18/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng cho rằng, đây là dự án quan trọng, có mức đầu tư lớn, được xây dựng theo hình thức hợp đồng BOT, nên đề nghị các cơ quan chuyên môn tăng cường quan tâm trong công tác lập, thẩm định, thẩm tra, giám sát…đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ thực hiện dự án. 

Cảng hàng không Phan Thiết.

Theo quyết định phê duyệt của Bộ GTVT, sân bay Phan Thiết nằm tại xã Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết, Bình Thuận), là sân bay dân dụng cấp 4C – sân bay quân sự cấp 1 (lưỡng dụng). Giai đoạn đến năm 2021 sân bay này sẽ phục vụ bay taxi, bay hàng không chung, bay phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn… Giai đoạn định hướng đến 2030 có thể phát triển khai thác bay thường lệ khi có thị trường.

Cụ thể, giai đoạn đến 2021 sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh bằng vật liệu với kích thước 2.400m x 45m (đảm bảo khai thác tàu bay quân sự như Su 27, Su 30, tàu bay dân dụng code C); xây dựng 1 đường cất hạ cánh bằng đất với kích thước 2.400mx100m, phục vụ cho các tàu bay quân sự hạ cánh trong trường hợp khẩn cấp theo tiêu chuẩn quân sự.

Riêng giai đoạn đến 2030 sẽ nghiên cứu kéo dài đường cất hạ cánh đạt kích thước 3.050mx45m khi có nhu cầu.

Đường trục vào sân bay được xây dựng với quy mô mặt cắt ngang 20m, kết nối ra đường ĐT 715, nâng cấp đoạn từ ĐT 715 ra đường ĐT 706B (giai đoạn đến 2020). Đến 2030 sẽ xây dựng đường mới từ trung tâm sân bay nối thẳng ra ĐT 706B với quy mô mặt cắt ngang 36m.

Tổng diện tích đất được quy hoạch làm sân bay đến năm 2021 là 360,33ha và đến 2030 là 543ha.

Dự kiến sân bay Phan Thiết sẽ đạt lưu lượng 500.000 hành khách/năm, hàng hóa 10.000 tấn/năm (đến 2020); đến năm 2030 sẽ đạt 1 triệu hành khách/năm và 40.000-50.000 tấn hàng hóa/năm.

>>>Xem thêm: Bảng giá đất Bình Thuận 2023

    Quý khách vui lòng điền thông tin chi tiết

    *Họ tên

    *Điện thoại

    Email

    Nội dung

    Hotline
    0777.577.383