Đường Vành đai 3 đòn bẩy hạ tầng mạnh mẽ cho dự án Vinhomes Grand Park

Thông tin tổng qua về Đường Vành đai 3

Toàn bộ thông tin về Đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh

Vành Đai 3 không chỉ là cú hích về giao thông, mà còn là đòn bẩy mạnh mẽ cho giá trị bất động sản

Đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh (ký hiệu toàn tuyến là CT.40) là một đoạn đường vành đai thuộc hệ thống đường cao tốc Việt Nam và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và được điều chỉnh từ năm 2013. Dự án do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ quản; đơn vị thực hiện dự án là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long.

Tuyến có chiều dài là 92 km, trong đó đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài 73 km, đoạn qua Tây Ninh dài 6,8 km và đoạn qua Đồng Nai dài 11,2 km. Vành đai 3 TP.HCM là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất khu vực phía Nam, tác động mạnh mẽ đến hệ thống giao thông và hạ tầng kết nối.

1. Tổng quan dự án đường Vành đai 3 

Hạng mục Thông tin chi tiết
Tên gọi Vành đai 3 TP.HCM
Chiều dài 92 km 
Tổng vốn đầu tư Gần 75.378 tỷ đồng
Hình thức đầu tư Đầu tư công, chia thành 8 dự án thành phần do các địa phương thực hiện
Quy mô Giai đoạn 1: 4 làn xe cao tốc + 2 làn dừng khẩn cấp (phần đường cao tốc), dải phân cách giữa, đường song hành 2 bên
Tốc độ thiết kế Tối đa 100 km/h
Thời gian khởi công Tháng 6/2023
Hoàn thành dự kiến Năm 2026

2. Lộ trình tuyến Vành đai 3

Dự án có tổng chiều dài 92 km, đi qua địa phận các tỉnh, thành Long An, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai, quy mô 8 làn xe cơ giới, 2 làn xe khẩn cấp và đường song hành hai bên, vận tốc 100 km/h. Được triển khai thi công gồm 4 đoạn:

  • Đoạn 1: Nhơn Trạch – Tân Vạn, dài 28 km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Đoạn 2: Tân Vạn – Bình Chuẩn, dài 16 km. Tỉnh Bình Dương đã đầu tư xây dựng theo hình thức PPP và về cơ bản đã đưa vào khai thác giai đoạn 1 (tiền cao tốc).
  • Đoạn 3: Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 dài 19 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Đoạn 4: Quốc lộ 22 – Bến Lức dài 29 km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Long An.

Hướng tuyến cụ thể:

  • Điểm đầu: Giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành tại huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).
  • Điểm cuối: Giao với cao tốc Bến Lức – Long Thành tại huyện Bến Lức (Long An), tạo thành một vòng khép kín quanh TP.HCM.

Tuyến đi qua các khu vực trọng yếu:

  • TP Thủ Đức
  • Huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh (TP.HCM)
  • TP Dĩ An, Thuận An (Bình Dương)
  • Nhơn Trạch (Đồng Nai)
  • Bến Lức (Long An)

Làn xe:

  • Bến Lức – Nhơn Trạch – Tân Vạn: 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp
  • Tân Vạn – Bình Chuẩn: 4 làn xe, 2 làn xe hỗn hợp
  • Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 – Bến Lức: 4 làn xe, có điểm dừng khẩn cấp
  • Cầu Nhơn Trạch và Cầu Bình Gởi: 4 làn xe

Tốc độ giới hạn:

  • Bến Lức – Nhơn Trạch – Tân Vạn: Tối đa: 100 km/h, Tối thiểu: 60 km/h
  • Tân Vạn – Bình Chuẩn: Tối đa: 90 km/h, Tối thiểu: 50 km/h
  • Bình Chuẩn – Quốc lộ 22 – Bến Lức: Tối đa: 80 km/h, Tối thiểu: 60 km/h
  • Cầu Nhơn Trạch và Cầu Bình Gởi: Tối đa: 80 km/h
Thông tin tổng qua về Đường Vành đai 3
Thông tin tổng qua về Đường Vành đai 3

Lộ trình chi tiết:

  • IC : Nút giao, JCT : Điểm lên xuống, SA : Khu vực dịch vụ (Trạm dừng nghỉ), TG : Trạm thu phí, TN : Hầm đường bộ, BR : Cầu
  • Đơn vị đo khoảng cách là km.
  • Đối với tuyến nối phía Nam: Đi trùng với  Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành
Số Tên Khoảng cách
từ đầu tuyến
Kết nối Ghi chú Vị trí
Kết nối trực tiếp với  Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành
1 IC Vĩnh Thanh 0.0  Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành Đang thi công Đồng Nai Nhơn Trạch
TG Trạm thu phí

Vĩnh Thanh

Chỉ thu phí ra vào  Đường CT Bến Lức – Long Thành. Đang thi công
2 JCT Đường tỉnh 25C Đường tỉnh 25C Đang thi công
3 JCT Lý Tự Trọng Đường Lý Tự Trọng Đang thi công
BR Cầu Nhơn Trạch Vượt sông Đồng Nai

Đang thi công

Ranh giới Đồng Nai –  Hồ Chí Minh
4 IC Long Trường   Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây Đang thi công Thành phố Hồ Chí Minh Thủ Đức
5 JCT Gò Công Đường Trạm 2 – Gò Công

(Đường vành đai Đông)

Kết nối với  Quốc lộ 1 và  Xa lộ Hà Nội ở nút giao Trạm 2.

Đang thi công

6 JCT Long Bình Đường Nguyễn Xiển Được đề xuất
7 JCT Phước Thiện Đường Phước Thiện Được đề xuất
8 IC Tân Vạn  Quốc lộ 1 Đang thi công Bình Dương Dĩ An
9 IC An Phú  Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành – Hoa Lư Chưa thi công Thuận An
10 IC Bình Chuẩn Đường Mỹ Phước – Tân Vạn Đang thi công
11 JCT Quốc lộ 13  Quốc lộ 13 Đang thi công
BR Cầu Bình Gởi Vượt sông Sài Gòn

Đang thi công

Ranh giới Bình Dương –  Hồ Chí Minh
12 JCT Tân Thạnh Đông  Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài

Đường tỉnh 15

Đang thi công Thành phố Hồ Chí Minh Củ Chi
13 JCT Quốc lộ 22  Quốc lộ 22 Đang thi công Hóc Môn
14 IC Đường tỉnh 10 Đường Trần Văn Giàu (Đường tỉnh 10) Đang thi công Bình Chánh
15 IC Mỹ Yên 92  Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương Đang thi công Long An Bến Lức
Kết nối trực tiếp với  Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành

Toàn cảnh các nút giao vành đai 3 TP.HCM kết nối ở phía đông thành phố:

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết theo quy hoạch xây dựng, dự án vành đai 3 TP.HCM có 10 nút giao liên thông và các khu vực ra, vào đường cao tốc.

Trong đó theo kế hoạch trước đó, phía đông TP.HCM là TP Thủ Đức với hơn 13km đường trên cao, có nút giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và nút giao Tân Vạn. 

Hai nút giao này có quy mô đồ sộ bậc nhất dự án vành đai 3. Hiện tại các nhà thầu đang bắt đầu triển khai xây dựng.

Về quy mô, nút giao vành đai 3 với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây trong giai đoạn 1 sẽ xây dựng cầu vượt ngang vành đai 3 và 4 nhánh rẽ. 

Khu vực này sẽ được nối với đường dẫn qua cầu Nhơn Trạch về phía Đồng Nai, sau đó kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành tạo nên trục giao thông liên tỉnh.

Để thuận lợi kết nối giao thông và phát triển đô thị phía đông thành phố, cơ quan chức năng đã lên kế hoạch kết nối tuyến liên cảng Cát Lái – Phú Hữu với nút giao này. 

Đồng thời có phương án mở lối ra vào cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây bằng việc mở đường song hành và đường kết nối đường Long Phước.

Hướng về đường Nguyễn Xiển, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối tới xa lộ Hà Nội tại cầu vượt trạm 2. 

Hiện dự án được đưa vào danh mục trọng điểm, ưu tiên làm từ năm 2024-2030 với tổng vốn gần 8.500 tỉ đồng.

Tiếp đó bổ sung chỗ ra, vào vành đai 3 với đường Phước Thiện, đề xuất làm 4 nhánh lên, xuống cao tốc, chiều dài mỗi nhánh khoảng 250m, rộng 7m.

Còn nút giao Tân Vạn kết nối vành đai 3 TP.HCM và quốc lộ 1, đường Nguyễn Xiển của TP Thủ Đức, đường ĐT 743 nối đường Tân Vạn của Bình Dương. 

Vào ngày 23/04/2024, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương (chủ đầu tư) đã tổ chức khởi công nút giao này với tổng vốn đầu tư 1.831 tỉ đồng.

vành đai 3
Việc xây dựng, bổ sung các nút giao và chỗ ra vào cho vành đai 3 TP.HCM sẽ tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho TP Thủ Đức và khu vực lân cận
vành đai 3
Nút giao Gò Công, đường nối Xa lộ Hà Nội, Nguyễn Xiển và vành đai 3 TP.HCM
nút giao vành đai 3
Nút giao vành đai 3 tại dự án Vinhomes Grand Park

3. Tiến độ thi công mới nhất (2025)

vành đai 3
Tiến độ vành đai 3 đoạn qua dự án Vinhomes Grand Park (cập nhật tháng 7/2025)
  • Đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng trên tất cả các địa phương
  • Một số gói thầu đã khởi công và đang dần hoàn thiện xong.
  • Dự kiến trong năm 2025, toàn bộ đoạn tuyến sẽ đồng loạt thi công phần đường cao tốc, mặt đường, cầu cạn, và chuẩn bị sớm nhất để thông xe kỹ thuật.
  • Hoàn thành và thông xe toàn tuyến vào năm 2026.

4. Tác động đến bất động sản

Khu vực Tác động nổi bật
TP.HCM Tăng giá đất nền, nhà phố, đặc biệt tại các nút giao lớn tăng từ 15-25% và còn dư địa tăng mạnh
Long An  Giá bất động sản tăng 20–35% trong 1 năm qua, dự báo tăng tiếp 35–60% sau khi Vành đai 3 hình thành
Đồng Nai  Giao thông kết nối TP.HCM nhanh chóng, nhiều KCN và dự án dân cư hưởng lợi
Bình Dương  Giảm tải quốc lộ 13, nâng tiềm năng logistics và đầu tư công nghiệp

5. Ý nghĩa chiến lược của tuyến Vành đai 3

  • Giảm kẹt xe, áp lực hạ tầng nội đô TP.HCM
  • Kết nối nhanh các khu công nghiệp, cảng biển, sân bay:
  • Cảng Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải
  • Sân bay Tân Sơn Nhất
  • Sân bay Long Thành (từ năm 2026)
  • Tăng cường liên kết vùng, hỗ trợ phát triển kinh tế vùng Đông và Tây Nam Bộ
  • Là “xương sống” để triển khai các tuyến vành đai 4, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, TP.HCM – Chơn Thành

6. Những dự án hưởng lợi mạnh từ Vành đai 3

Vành đai 3 TP.HCM là dự án trọng điểm quốc gia với vai trò thay đổi cục diện hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Không chỉ giúp TP.HCM giảm tải áp lực giao thông nội đô, mà còn là đòn bẩy bứt phá cho các khu đô thị vệ tinh và bất động sản dọc tuyến…Nếu bạn đang đầu tư và chờn đón cơ hội x2., x3 tài sản thì …Vinhomes Grand Park, Vinhomes Green City Long An giai đoạn 2025–2026 chính là thời điểm vàng để “đi trước đón đầu” khi hạ tầng Vành đai 3 đang thành hình rõ nét.

ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN & TƯ VẤN

Để nhận thông tin chi tiết
quý khách vui lòng liên hệ Hotline hoặc
để lại thông tin theo mẫu,
chúng tôi sẽ liên hệ và hỗ trợ sớm nhất.

0896.38.09.09 (24/7)





    error: Content is protected !!